วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

SET เด้งแล้วลง ปัจจัยลบกดดันสูง


ต่างประเทศ ปรับตัวลงต่อเนื่องติดต่อกัน ทั้งสัปดาห์ ซึ่ง จากข่าวทั่วๆไป จะบอกกันว่า กังวล กรีซ ครั้งแล้วครั้งเล่า กังวลว่า ยูโรจะพัง แต่ในมุมมองผม ให้น้ำหนักเพียงอย่างเดียว คือ การ ปรับพอร์ตขายทำกำไร เนื่องจาก หากนับจากต้นปีแล้วนั้น ดัชนีทั่วโลก ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 10% จึงขายทำกำไรกันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา

ปัจจัยที่สำคัญ คือ 
- ความคืบหน้าของ กรีซ ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรต่อไป จะเอาอยู่หรือไม่ เพราะ ต้องรอเลือกตั้งใหม่ จะดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ(แต่ไม่มีเงิน ต้องกู้กิน กู้ใช้อย่างเดียว) จะอยู่ในยูโรต่อไปได้หรือไม่
- สเปน โปรตุเกส อิตาลี Yield พันธบัตรของกลุ่มประเทศเหล่านี้ เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง



คาดว่า หลังจากลงติดต่อกันทั้งสัปดาห์ น่าจะมีพักบ้าง เด้งเล็กน้อย แล้วค่อยเตรียมตัวลงต่อ ในครั้งหน้า จากปัจจัยแรงขายทำกำไร หลบความเสี่ยงจากข่าวลบต่างๆ โดยเฉพาะ ข่าวร้ายจากยุโรปที่มีมาต่อเนื่อง และ ติดตาม ปัจจัยหนี้สาธารณะญี่ปุ่น อย่างใกลชิด เนื่องจากระดับหนี้สูง ไม่มีลดลง จนโดนลดอันดับเครดิตไปแล้ว



ปัจจัยด้าน ราคาน้ำมัน ปรับตัวลงอย่างหนัก จากระดับสูง 105 เหรียญ ลงสู่ 91 เหรียญ ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าปรับตัวแรง หากไม่มีแรงเด้งแรงๆ  ไม่กลับมายืนเหนือ 93 เหรียญ ให้มีลุ้นเด้ง หรือ ราคามาพักตัวบริเวณนี้ นานๆ นั้น น่ากังวลมากว่า จะส่งผลลบต่อกลุ่ม พลังงาน ใน Q2.2555 นี้ และ ปัจจัยของน้ำมันในรอบนี้คือ คลายกังวลเรื่องอิหร่าน เจรจากันได้ ทำให้น้ำมัน ซึ่งถูกเก็งกำไรมานาน ปรับตัวลงแรงนั่นเอง




มาดูดัชนีกลุ่มพลังงาน กันบ้าง ราคาไหลลงต่อเนื่อง SET NEW HIGH ดัชนีกลุ่ม ไม่ยอมทำ NEW HIGH ตาม และราคายังคงเป็นแนวโน้มขาลง ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ดูกราฟ NVDR ต่างชาติ ก็ขายต่อเนื่อง ดังนั้น กลยุทธ์สำหรับกลุ่มนี้คือ เด้งแล้วขาย (Cut Loss ก็อาจจะต้องยอม)




แนวโน้มค่าเงินบาท อ่อนค่าต่อเนื่อง  ซึ่งระดับที่เงินบาท 31.90 นั้น เป็นช่วง SET เท่ากับ 1,040 จุด ตอนนี้เงินบาท 31.40 อีกไม่ไกล ที่เงินบาทมีโอกาสไปถึงระดับนั้น ถือว่า SET มีความเสี่ยงทางลงสูงมาก






SET เล่นทางลงมาตลอดทาง ที่ผ่านมา ใช้กลยุทธ์ที่เน้นทาง short หรือขายไปก่อน จะช่วยเอาตัวรอด และหาเงินได้ระดับหนึ่ง ในขณะที่บางช่วง เล่นเด้งระยะสั้น ทำเงินได้ค่อนข้างยาก ดังนั้น กลยุทธ์ตอนนี้ ยังคงต้องเน้นหาเงินจากการ เล่นขาลง ต่อไปก่อน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น