วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

SET จะเล่นขาลงเต็มตัวแบบคราวก่อนหรือไม่

ดาวน์โจน และ ยุโรป จัดเต็ม ลบหนัก แบบบรรยากาศเมื่อปีก่อน ที่ลงทีวันละ 2% - 3% (แตกต่างกับตอนช่วงขาขึ้น เสมือนว่าเวลาขาขึ้นขึ้นบันได เวลาขาลงลงลิฟท์)  ปัจจัยที่สำคัญในตอนนี้ คือ
- ความกังวลในหนี้ยุโรปกลับมาอีกครั้ง
- เศรษฐกิจ สหรัฐมีการจ้างงานน้อยกว่าที่คาดไว้ 
- กังวลกับมาตรการ FED ที่ออกมายืนยันว่าไม่มี QE3
- กังวลเศรษฐกิจยุโรปที่หดตัว การว่างงานอยู่ในระดับสูง


สำหรับภาพ SET ลองย้อนเปรียบไปในช่วงที่ปรับตัวจาก NEW HIGH ในรอบที่แล้วจากระดับ 1,148 จุด (จุด A) จะพบว่า ดัชนีปรับลดติดต่อกันในเวลาสั้นๆ 5 วันทำการ ประมาณ 115 จุด หากลองนำมาเปรียบเทียบในรอบนี้ ปรับตัวจากจุด NEW HIGH ไปแล้ว 3 วัน 48 จุด จึงต้องระวังว่า มีโอกาสปรับตัวลงได้อีก ประมาณ 60 จุด ซึ่งเป้าหมายดัชนีรอบนี้ อาจจะลงไปอยู่ที่ระดับ 1,100 จุด ได้


 
ปัจจัยด้านบวก  
- มาตรการลดภาษีนิติบุคคลของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรให้ บริษัทเพิ่มขึ้น 6-7%  
- นับตั้งแต่ต้นปี ต่างชาติซื้อหุ้นมา 8 หมื่นล้านบาท และยังไม่ขายออกมา อาจจะมีโอกาสที่จะลาดหุ้นพยุงราคาไว้ได้บ้าง (แต่ทว่า Flow ต่างชาติรอบนี้มีกำไร TFEX ประมาณ 100 จุดขึ้นไป)


ปัจจัยด้านลบ
- ราคาน้ำมัน ยืนบริเวณ 103 เหรียญ ไม่ได้ จากปัจจัยที่จะหนุนกลุ่มพลังงาน โดย Q1/55 เตรียมรับข่าวงบเด่น กำไร สต๊อคน้ำมันหนุน ใน Q2/55 กำไรส่วนนี้จะหายไป
- เงินบาทอ่อนค่า ที่ระดับ 30.90 - 31.00  ต้องคำนึงถึงการไหลกลับของเงินต่างชาติอย่างรวดเร็วด้วย หากว่าเงินบาทอ่อนค่ามากไปกว่าระดับที่ 31.00 บาท
- TFEX ต่างชาติ SHORT ออกมาอย่างต่อเนื่อง เดือนมีนาคม ออกมาเป็น Short สุทธิ มากถึง ร9,700 สัญญา แต่ก็นับว่าเป็นการปิดสถานะ Long จากที่ Long สะสมมามากถึง 11,000 สัญญา และ เริ่มเดือนใหม่ Short ออกมา 2,100 สัญญา
- มาตรการปรับค่าแรงเป็น 300 บาท และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงต่อเนื่อง จะเป็นตัวเร่งเงินเฟ้อ ที่อาจส่งผลลบต่อ GDP ในอนาคตได้

สรุป จากการวางกลยุทธ์ SET ยืนบริเวณ 1,170 ไม่ได้ จะใช้กลยุทธ์เล่นทางลง นั้น ณ วันนี้ ต้องเลือกนำมาใช้ โดยที่ เล่นทางลงในหุ้นตัว BIGCAP 

ได้แก่ IVL ,BANPU ,KBANK ,SCB

ใครชอบซิ่ง เล่น ลูก P ส่วน TFEX ใช้กลยุทธ์ Short ที่ราคาเหนือ 810.50

สำหรับหุ้นที่ถืออยู่ ใช้กลยุทธ์ขายแล้วรอลงมารับที่ราคาต่ำกว่า เพื่อปรับต้นทุน ครับ

โดยหุ้นลงทุนที่น่าสนใจ ยังคงเป็นตัวเดิม ได้แก่ TIPCO TISCO KK MAJOR BCP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น