วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ตลาดต่างประเทศพลิกปรับตัวขึ้น พา SET เล่นสวิงออกข้าง



ดาวน์โจน และ ยุโรป จากที่จัดเต็ม ลบหนัก แบบบรรยากาศเมื่อปีก่อน ที่ลงทีวันละ 2% - 3% ก็ปรับตัวพลิกบวกอีกครั้ง ซึ่งทำให้เอเชีย อย่าง ฮ่องกง และ จีน พลิกตัวบวกขึ้นมาแรง จากที่ปรับตัวลงไปมากในครั้งก่อน


สำหรับ ภาพ SET จากคราวก่อนที่ได้ลองย้อนเปรียบไปในช่วงที่ปรับตัวจาก NEW HIGH ในรอบที่แล้วจากระดับ 1,148 จุด (จุด A) จะพบว่า ดัชนีปรับลดติดต่อกันในเวลาสั้นๆ 5 วันทำการ ประมาณ 115 จุด หากลองนำมาเปรียบเทียบในรอบนี้ ปรับตัวจากจุด NEW HIGH ไปแล้ว 3 วัน 48 จุด จึงต้องระวังว่า มีโอกาสปรับตัวลงได้อีก ประมาณ 60 จุด ซึ่งเป้าหมายดัชนีรอบนี้ อาจจะลงไปอยู่ที่ระดับ 1,100 จุด ได้

ซึ่งในครั้งก่อน ดัชนีก็มีการยื้อปรับขึ้นมาแต่ไม่สามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันได้ สำหรับในครั้งนี้ ดัชนีก็ปรับ ขึ้นตามต่างประเทศด้วย และกำลังมาทดสอบ เส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ที่ระดับ 1,174





ปัจจัยด้านบวก  
- มาตรการลดภาษีนิติบุคคลของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรให้ บริษัทเพิ่มขึ้น 6-7%  
- นับตั้งแต่ต้นปี ต่างชาติซื้อหุ้นมา 8 หมื่นล้านบาท และยังไม่ขายออกมา อาจจะมีโอกาสที่จะลากหุ้นพยุงราคาไว้ได้บ้าง (แต่ทว่า Flow ต่างชาติรอบนี้มีกำไร TFEX ประมาณ 100 จุดขึ้นไป)
- การปลดล๊อค นำเข้าไก่ ของกลุ่ม อียู และ ญี่ปุ่น หนุนกลุ่มส่งออกใน Q2.55 และ เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า
- เงินบาท SIDE WAY ที่ระดับ 30.80  ยังไม่สามารถทะลุกรอบ 31.00 บาท ออกไปได้
- กลุ่ม BANK เข้าช่วงประกาศงบ Q1.55 ซึ่งคาดกันว่าจะออกมาดีมาก จาก Consensus ที่คาดการเติบโตของปีนี้ไ้ว้สำหรับกลุ่ม BANK 20%


คลิกที่ภาพเพื่อขยายภาพให้ชัดมากขึ้น

 
ปัจจัยด้านลบ
- ราคาน้ำมัน ยืนบริเวณ 103 เหรียญ ไม่ได้ จากปัจจัยที่จะหนุนกลุ่มพลังงาน โดย Q1/55 เตรียมรับข่าวงบเด่น กำไร สต๊อคน้ำมันหนุน ใน Q2/55 กำไรส่วนนี้จะหายไป ซึ่งจากปัจจัยอิหร่าน ก็มีโอกาสที่จะทำให้ราคาน้ำมันกลับขึ้นมาเล่นขาขึ้นได้ หากราคายืนเหนือ 103 เหรียญ
- TFEX ต่างชาติ SHORT ออกมาอย่างต่อเนื่อง เดือนมีนาคม ออกมาเป็น Short สุทธิ มากถึง ร9,700 สัญญา แต่ก็นับว่าเป็นการปิดสถานะ Long จากที่ Long สะสมมามากถึง 11,000 สัญญา และ เริ่มเดือนใหม่ Short ออกมา 2,100 สัญญา
- มาตรการปรับค่าแรงเป็น 300 บาท และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงต่อเนื่อง จะเป็นตัวเร่งเงินเฟ้อ ที่อาจส่งผลลบต่อ GDP ในอนาคตได้

สรุป จากการวางกลยุทธ์ SET หาก SET กลับไปยืนบริเวณ 1,170 ได้ จะมีโอกาสที่ SET เล่นทางขึ้น หรือ เล่นสวิง SIDE WAY ดังนั้น จากที่ใช้กลยุทธ์เล่นทางลงไปเต็มตัว นั้น ณ ตอนนี้ ต้องกลับตัวก่อนส่วนหนึ่ง โดย หุ้นตัว BIGCAP  อย่างกลุ่มธนาคาร ต้องปิด Short แล้วรอช้อนซื้อเล่นเด้ง ส่วนหุ้น IVL ,BANPU ถือว่ายังคงอยู่ในขาลง เลือกถือ Short ไว้ได้

ใครชอบซิ่ง เล่น ลูก P ส่วน TFEX หากราคายืนเหนือ 820 ปิด Short แล้วรอจังหวะ 

สำหรับหุ้นที่ถืออยู่ ใช้กลยุทธ์ขายแล้วรอลงมารับที่ราคาต่ำกว่า เพื่อปรับต้นทุน ครับ

โดยหุ้นลงทุนที่น่าสนใจ ยังคงเป็นตัวเดิม ได้แก่ TIPCO TISCO KK MAJOR BCP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น