วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

SET สวิงออกข้าง ลุ้นผลประกอบการรายตัว

ดาวน์โจน และ ยุโรป ลบ และ บวกสลับกันไป ภายใต้ปัจจัยที่น่าติดตาม เกี่ยวกับ หนี้สาธารณะของสเปน และ อิตาลี ที่อาจจะมีปัญหาขึ้นมาอีกครั้ง โดยสังเกตได้จากสภาวะที่ดัชนีตลาดหุ้นของสเปน และ อิตาลี ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดอย่างต่อเนื่องดังภาพ





สำหรับ SET สวิงแรง เปิดเช้าบวกมาก แล้ว ตอนเย็น ไม่บวกน้อย ก็ ติดลบ เล่นออกทางด้านข้าง โดยมีปัจจัย คือ

ปัจจัยด้านบวก  
- มาตรการลดภาษีนิติบุคคลของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรให้ บริษัทเพิ่มขึ้น 6-7%  
- นับตั้งแต่ต้นปี ต่างชาติซื้อหุ้นมา 8 หมื่นล้านบาท และยังไม่ขายออกมา อาจจะมีโอกาสที่จะลากหุ้นพยุงราคาไว้ได้บ้าง (แต่ทว่า Flow ต่างชาติรอบนี้มีกำไร TFEX ประมาณ 100 จุดขึ้นไป) ซึ่ง จากที่ขายมา 3 วัน มีซื้อพยุงไว้ 1 พันล้านบาท
- การปลดล๊อค นำเข้าไก่ ของกลุ่ม อียู และ ญี่ปุ่น หนุนกลุ่มส่งออกใน Q2.55 และ เป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า
- เงินบาท SIDE WAY ที่ระดับ 30.80  ยังไม่สามารถทะลุกรอบ 31.00 บาท ออกไปได้
- กลุ่ม BANK เข้าช่วงประกาศงบ Q1.55 ซึ่งคาดกันว่าจะออกมาดีมาก จาก Consensus ที่คาดการเติบโตของปีนี้ไ้ว้สำหรับกลุ่ม BANK 20% นำร่องโดย KBANK ประกาศงบเร็วกว่าที่คาด ไปแล้วเมื่อเย็นวาน เติบโต 47%
- ราคาน้ำมัน กลับมายืนแถวบริเวณ 103 เหรียญ แต่หากราคาหลุดบริเวณนี้ แล้วลงไปต่ำกว่า 100 เหรียญ จากปัจจัยที่จะหนุนกลุ่มพลังงาน โดย Q1/55 เตรียมรับข่าวงบเด่น กำไร สต๊อคน้ำมันหนุน ใน Q2/55 กำไรส่วนนี้จะหายไป ซึ่งจากปัจจัยอิหร่าน ก็มีโอกาสที่จะทำให้ราคาน้ำมันกลับขึ้นมาเล่นขาขึ้นได้ หากราคายืนเหนือ 103 เหรียญ

ปัจจัยด้านลบ

- TFEX ต่างชาติ SHORT ออกมาอย่างต่อเนื่อง เดือนมีนาคม ออกมาเป็น Short สุทธิ มากถึง 9,700 สัญญา แต่ก็นับว่าเป็นการปิดสถานะ Long จากที่ Long สะสมมามากถึง 11,000 สัญญา และ เริ่มเดือนใหม่ Short ออกมา 2,100 สัญญา แต่ช่วงนี้ต่างชาติมี Long กลับมาบ้างเล็กน้อย


สรุป จาก การวางกลยุทธ์ SET หาก SET กลับไปยืนบริเวณ 1,170 ได้ จะมีโอกาสที่ SET เล่นทางขึ้น หรือ เล่นสวิง SIDE WAY ดังนั้น จากที่ใช้กลยุทธ์เล่นทางลงไปเต็มตัว นั้น ณ ตอนนี้ หุ้น ที่เล่นลงอย่าง IVL ,BANPU ลงมามากแล้ว อาจจะมีทรงตัวและกลับตัวได้บ้าง

ส่วน TFEX หากราคายืนเหนือ 820 ปิด Short แล้วรอจังหวะ แต่หากราคายืนไม่ได้ ก็ถือ Short ไว้เป็นหลัก 

ส่วนใครที่เล่นลูก P ในเวลานี้ ต้องรอจังหวะก่อน และกำลังอยู่ในช่วงหาตัวเล่นที่เหมาะสม


โดยหุ้นลงทุนที่น่าสนใจ ยังคงเป็นตัวเดิม คือ TISCO TIPCO BCP เพิ่มหุ้น ROJNA เข้ามา
แต่บางตัวขึ้นมามากแล้ว อาจจะเลือกทางทยอยขายแล้วรอรับใหม่ คือ MAJOR  
บางตัว ไม่ค่อยเล่น ก็ยังไม่รีบเข้าซื้อในตอนนี้ คือ KK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น